สปป.ลาวพ้นคำสาปแล้ว

Share

Ham Jarungthammachote

สปป.ลาว เป็น 1 ใน 45 ประเทศทั่วโลก ที่ถูกปิดล้อมหรือเกือบถูกปิดล้อมด้วยแผ่นดิน คือ ไม่มีทางออกสู่ทะเลเลย แต่ด้วยสปป.ลาว ตั้งอยู่กลางภูมิภาค จึงกลายเป็นศูนย์กลางการค้าทางบกและร่ำรวยทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณ

 

สมัยก่อนดินแดนลุ่มแม่น้ำโขง ทั้งไทย ลาว และเขมร มีตำนานเก่าแก่ที่แพร่หลาย เรื่องพญาโคตรตะบอง หรือชาวลาวเรียกว่า ท้าวศรีโคตร พระยาศรีโคตรบอง หรือ ศรีโคตร เขมรเรียก พระยาตะบองขยุง  แม้กระทั่งชาวไทยก็มีตำนานเรื่องนี้เช่นกัน  ว่ากันว่า สปป. เป็นดินแดนที่ถูกสาปจาก ท้าวศรีโคตรตะบอง

 

เรื่องมีอยู่ว่า นครเมืองเวียงจันทน์ที่ปกครองโดยท้าวหาญ นางจัน และธิดาชื่อกับนางเขียวข่อมเทวี เกิดเหตุการณ์ช้างป่านับล้านตัว เข้ามาทำลายไร่นาของชาวบ้านจนไม่สามารถทำมาหากินกันได้ ท้าวหาญได้ประกาศหาคนมามาปราบช้าง (เวียงจันทน์จึงมีอีกชื่อว่า นครล้านช้าง) จะยกลูกสาวให้ ให้ดินแดนครึ่งหนึ่งและสร้างปราสาทให้

 

ท้าวศรีโคตรตะบองชายผู้มีวิชาอาคมเก่งกล้า จึงทำให้อาสารับที่จะกำจัดช้างป่าให้ และทำสำเร็จเจ้าเมืองเวียงจันทน์นั้นจำเป็นต้องยกลูกสาวให้แต่งงานกับท้าวศรีโคตรตามคำพูดที่เคยบอกเอาไว้ และได้มีการสร้างปราสาทให้ ชาวบ้านสรรเสริญ ท้าวศรีโคตรตะบอง จนเจ้าเมืองคิดหาทางกำจัด จีงให้ธิดาของตน หลอกถามว่าทำไม ถึงความเก่งและความอยู่ยงคงกระพัน  ท้าวศรีโคตรตะบองบอกภรรยาว่า อาวุธใด ๆ ทำอันตรายไม่ได้ ยกเว้น ทางทวารหนัก เจ้าเมืองจึงทำกลไกในห้องส้วม เมื่อ ท้าวศรีโคตรตะบองวางเท้าลง ยนต์ธนูหอก สวนเข้าสู่รูทวาร

ท้าวศรีโคตรตะบองจึงสาปแช่งเมืองเวียงจันทน์ ให้ไม่เจริญหรือถ้าหากจะมีความเจริญก็ขอให้เจริญแค่ชั่ว“ช้างพับหู งูแลบลิ้น” เท่านั้น ถ้าอยากจะให้พ้นคำสาปได้พบกับความเจริญรุ่งเรืองที่แท้จริง ต้องเกิด 3 สิ่งปรากฏให้เห็นคือ ช้างเผือก  หินฟู และ งูยักษ์

 

“ช้างเผือก” คือชาวต่างชาติที่พากันไปลงทุนใน สปป.ลาว

“หินฟู” คือก้อนหินที่ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ คนลาวเชื่อว่า ได้แก่สะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำโขง ซึ่งได้ถูกสร้างขึ้นมาสำเร็จแล้วหลายแห่ง เฉพาะที่เป็นสะพานมิตรภาพที่ข้ามจากไทยไปลาว ก็มีแล้ว 4 แห่ง และกำลังสร้างแห่งที่ 5 ที่บึงกาฬ-บอลิคำไซ

 

“งูใหญ่”  คือ รถไฟฟ้าความเร็วสูงจาก นครคุนหมิง สู่นครเวียงจันทน์

 

เท่ากับว่า ตอนนี้ สปป. ลาวพ้นคำสาป  จากนี้เศรษฐกิจจะดี ประเทศจะเจริญมั่นคงยืนยาว….