เนสท์เล่ จับมือ สผ. ขับเคลื่อนโครงการ “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ” เพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลก

Share

บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพสู่เป้าหมาย OECMs (Other Effective area-based Conservation Measures) ในระดับโลก โดยทั้งสององค์กรจะร่วมมือกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิชาการ เพื่อผลักดันโครงการ “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ” ให้เป็นต้นแบบการอนุรักษ์และฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพทั้งบนบกและแหล่งน้ำ โดยมุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม

โครงการ “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ” ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องถึง 9 ปี ในชุมชนรอบคลองขนมจีน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีแนวทางหลัก 3 ด้าน ได้แก่ การเรียนรู้ การปกป้อง และการฟื้นฟู เพื่อส่งต่อแหล่งน้ำสะอาดให้คนรุ่นต่อไป ความร่วมมือล่าสุดกับ สผ. นี้จะช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่และเสริมสร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ของเนสท์เล่ กล่าวว่า “เนสท์เล่ มุ่งมั่นดำเนินกลยุทธ์ Good for the Planet ด้วยการส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ ความร่วมมือกับ สผ. ในครั้งนี้จะช่วยขยายผลสำเร็จของโครงการเนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำให้ครอบคลุมทั้งระบบนิเวศของคลองขนมจีน พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพในสังคม”

นายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการ สผ. ระบุว่า “ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานตามกรอบงาน Kunming-Montreal Global Biodiversity Framework หรือ “Biodiversity Plan” ซึ่งเป็นเป้าหมายการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในระดับโลก ความร่วมมือกับเนสท์เล่เป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้อย่างเป็นรูปธรรม”

เนสท์เล่และ สผ. ตั้งเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพให้เป็นรูปธรรม ด้วยการพัฒนาฐานข้อมูล การแลกเปลี่ยนความรู้ และการสร้างความร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้ระบบนิเวศของคลองขนมจีนเป็นแบบอย่างของการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนในอนาคต.