ETDA จับมือพาร์ทเนอร์ จัดแข่งขัน Craft Idea ปี 4 ทีมมะค่าทรัพย์ทวี จาก ม.มหาสารคาม คว้าชัยชนะด้วยไอเดีย “ถุงสมุนไพรแช่เท้า”

Share

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมมือกับพันธมิตร อันได้แก่ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.), บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้จัดการแข่งขัน Craft Idea ปีที่ 4 รอบ Final Pitching ภายใต้แนวคิด ‘Empower Social Enterprise’ โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและพัฒนากิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ผ่านการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศให้มีทักษะด้านดิจิทัล และสามารถสร้างแผนธุรกิจที่ยั่งยืนได้

การแข่งขัน Craft Idea เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ETDA Local Digital Coach (ELDC) ซึ่ง ETDA ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนากำลังคนดิจิทัลในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา บัณฑิตจบใหม่ และประชาชนที่มีศักยภาพในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยให้มีทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจในยุคดิจิทัล รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชน การพัฒนากิจการเพื่อสังคม และการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชนท้องถิ่น

การพัฒนากำลังคนดิจิทัลและการขยายผลของโครงการ ETDA Local Digital Coach (ELDC)

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนากำลังคนดิจิทัลว่า “การพัฒนาให้ประเทศมีสถานะทางเศรษฐกิจดิจิทัลที่ดีขึ้นนั้น สิ่งสำคัญคือการพัฒนากำลังคนที่จำเป็นต้องมีการกระจายลงไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ ETDA ได้มีบทบาทในการส่งเสริมการ Transform โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน จึงไม่ได้ทำเพียงแค่ในระดับองค์กร แต่ได้กระจายไปถึงระดับพื้นที่”

จากแนวคิดดังกล่าว ETDA จึงได้ดำเนินงานภายใต้โครงการ ETDA Local Digital Coach (ELDC) มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งพัฒนาและสร้างกำลังคนดิจิทัลให้มีทักษะที่หลากหลาย ทั้งการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) หรือดิจิทัลคอมเมิร์ซ (Digital Commerce) พร้อมทั้งผนวกแนวคิดการพัฒนาธุรกิจที่คำนึงถึงสังคม หรือ Social Enterprise (SE) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายพร้อมสู่การเป็น “โค้ชดิจิทัลชุมชน” ที่สามารถถ่ายทอดความรู้ และร่วมพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงพัฒนาแผน Business Model ที่เหมาะสม และชุมชนสามารถนำไปใช้ได้จริง

ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน โครงการ ELDC ได้สร้าง “โค้ชดิจิทัลชุมชน” กว่า 5,386 ราย และพัฒนากว่า 757 ชุมชนทั่วประเทศ โดยมีการขยายผลการดำเนินงานไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการขยายผลเหล่านี้ได้ทำให้ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศได้รับประโยชน์จากการพัฒนากำลังคนดิจิทัล และสามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืนจากการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การแข่งขัน Craft Idea ปี 4: จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ

การแข่งขัน Craft Idea ปี 4 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘Empower Social Enterprise’ โดยเปิดโอกาสให้ “โค้ชดิจิทัลชุมชน ในฐานะว่าที่นักธุรกิจรุ่นใหม่” ที่ผ่านการพัฒนาทักษะจากโครงการ ELDC ได้ประชันไอเดีย นำเสนอแผนธุรกิจ Business Pitching ที่ได้ร่วมออกแบบกับวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้ได้โมเดลแผนธุรกิจที่มีความยั่งยืนสำหรับชุมชน และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

การแข่งขันปีนี้มีความพิเศษกว่าปีก่อน ๆ เนื่องจากเปิดโอกาสให้ชุมชนหรือวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมตลอดการแข่งขัน จากการเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากเหล่าโค้ชดิจิทัลชุมชนและว่าที่นักธุรกิจรุ่นใหม่จากทั่วประเทศอย่างล้นหลาม โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ถูกคัดเลือกจนเหลือ 80 ทีม ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนด

ผู้สมัครเหล่านี้ได้รับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญของโครงการ ELDC ซึ่งลงพื้นที่ครอบคลุมทั่วทั้ง 4 ภาคของประเทศ เพื่อเสริมทักษะดิจิทัลภายใต้หลักสูตร “พลิกฟื้นชุมชนด้วยการตลาดดิจิทัล” ซึ่งเน้นในการพัฒนาชุมชนเพื่อสังคม การนำเสนอแนวคิดนวัตกรรม ไปจนถึงกลยุทธ์ในการฟื้นฟูชุมชนด้วยการตลาดดิจิทัล จากนั้นทุกทีมก็ได้ฝึกปฏิบัติจริงด้วยการลงพื้นที่ชุมชนเพื่อสร้างสรรค์แผนธุรกิจ

กระบวนการคัดเลือกผู้เข้ารอบสุดท้าย

หลังจากการอบรมและการปฏิบัติในชุมชน ทีมผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกทีมจะเข้าสู่การแข่งขันในรอบ Audition ระดับภูมิภาค โดยมีคณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญเข้าร่วมในการให้คำแนะนำ และคัดเลือกทีมที่ดีที่สุดจากภูมิภาคละ 12 ทีม รวมทั้งหมด 64 ทีม เพื่อเข้าสู่การแข่งขันในรอบ Local Pitching ซึ่งเป็นการนำเสนอแผนธุรกิจรอบคัดเลือกครั้งสุดท้าย

ในรอบ Local Pitching คณะกรรมการได้พิจารณาผลงานของแต่ละทีมอย่างละเอียด ภายใต้เกณฑ์การตัดสินที่ครอบคลุมทั้งความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจ ความคิดสร้างสรรค์ มุมมองการตลาดดิจิทัล คุณค่าทางสังคม และประสิทธิภาพในการตอบโจทย์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการในชุมชนที่เลือกมา จนในที่สุดก็ได้คัดเลือกทีมสุดท้าย 12 ทีม สำหรับการแข่งขันในรอบ Final Pitching

รอบ Final Pitching และการประกาศผลรางวัล

การแข่งขัน Craft Idea ปีที่ 4 รอบ Final Pitching จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา โดย ETDA และพันธมิตรร่วมกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในรอบนี้ทั้ง 12 ทีมสุดท้ายพร้อมกับ 12 ชุมชน ได้นำเสนอแผนธุรกิจของตนต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ได้แก่ นายมีธรรม ณ ระนอง รองผู้อำนวยการ ETDA, นางมณฑิชา สุขจันทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย, นางวรุตม์สุรางค์ ธรรมอารี ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), นายธนาวุฒิ ศุภางคะรัตน์ นักวิชาการวิสาหกิจเพื่อสังคมชำนาญการ (สวส.) และนายพิติรัตน์ วงศ์สุทินวัฒนา หัวหน้างานยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน (อพท.)

จากการแข่งขันที่ดุเดือด ทีมที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมมะค่าทรัพย์ทวี จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และชุมชนบ้านมะค่า หมู่ที่ 3 ตำบลมะค่า อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ด้วยแผนธุรกิจ “ถุงสมุนไพรแช่เท้า”

ทีมมะค่าทรัพย์ทวีจาก ม.มหาสารคาม กับแผนธุรกิจ “ถุงสมุนไพรแช่เท้า”

ผลงานที่โดดเด่นของทีมมะค่าทรัพย์ทวีจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ในปีนี้ คือแผนธุรกิจ “ถุงสมุนไพรแช่เท้า” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างจากสมุนไพรพื้นบ้านของชุมชนบ้านมะค่า หมู่ที่ 3 ตำบลมะค่า อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ทีมนี้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่นอย่างครบถ้วน รวมทั้งยังเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

แผนธุรกิจที่ยั่งยืนและส่งเสริมชุมชน

ทีมมะค่าทรัพย์ทวีได้ทำงานร่วมกับชุมชนบ้านมะค่าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ถุงสมุนไพรแช่เท้า โดยการนำเอาสมุนไพรต่าง ๆ เช่น ไพล ขมิ้นชัน และตะไคร้ มาผสมผสานกันอย่างลงตัว ผลิตภัณฑ์นี้ไม่เพียงแต่เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ แต่ยังเป็นการส่งเสริมการใช้สมุนไพรท้องถิ่นที่ชุมชนมีอยู่มากมาย ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างยั่งยืน

นอกจากการใช้สมุนไพรแล้ว ทีมยังได้นำแนวคิดด้านการตลาดดิจิทัลมาใช้ในการสร้างแบรนด์และทำการตลาดผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ ทีมมะค่าทรัพย์ทวีได้ออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่ครอบคลุมทั้งการใช้สื่อออนไลน์ การสร้างเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในชุมชนและนอกชุมชน ซึ่งเป็นการพัฒนาการขายทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

การรับรางวัลและการขยายผลของโครงการ

จากการนำเสนอแผนธุรกิจที่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์และความเป็นไปได้จริง ทีมมะค่าทรัพย์ทวีจึงได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการว่าเป็นทีมที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง ด้วยการผสมผสานความรู้ด้านดิจิทัลและทรัพยากรในชุมชน ทำให้ผลิตภัณฑ์ “ถุงสมุนไพรแช่เท้า” ได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมทั้งเงินรางวัล 100,000 บาท และได้รับโอกาสในการนำผลิตภัณฑ์ไปขยายผลในตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ ผลงานของทีมมะค่าทรัพย์ทวีจะได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรของ ETDA ในการพัฒนาเพิ่มเติมและขยายตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์นี้สามารถสร้างรายได้และส่งเสริมความยั่งยืนให้กับชุมชนบ้านมะค่าอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขัน Craft Idea ปีที่ 4 จบลงด้วยความสำเร็จอย่างงดงาม โดยได้เห็นถึงพลังของการพัฒนากำลังคนดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสนับสนุนการเติบโตของชุมชนและกิจการเพื่อสังคม ETDA และพันธมิตรยืนยันว่าจะยังคงมุ่งมั่นในการดำเนินโครงการพัฒนากำลังคนดิจิทัลและส่งเสริมกิจการเพื่อสังคมในปีต่อ ๆ ไป เพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลที่แข็งแกร่งและยั่งยืน